5 công dụng tuyệt vời mà Vitamin C mang lại cho cơ thể 

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu bởi cơ thể không thể tự sản xuất ra nó. Bổ sung Vitamin C mang đến rất nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. 

Vitamin C hòa tan trong nước và được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, bao gồm cam, dâu tây, quả kiwi, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn và rau bina,… Lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày là 75 mg đối với phụ nữ và 90 mg đối với nam giới.

Một số lời khuyên cho rằng nên thường xuyên bổ sung vitamin C từ thực phẩm, nhưng nhiều người vẫn chuyển sang dùng thực phẩm bổ sung vitamin C để đáp ứng nhu cầu của họ.

Dưới đây là 5 lợi ích đã được khoa học chứng minh của việc bổ sung vitamin C.

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch  

Một trong những lý do chính khiến mọi người bổ sung vitamin C là để tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. 

Đầu tiên, vitamin C kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và thực bào, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Thứ hai, vitamin C được xem là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả hơn đồng thời bảo vệ chúng khỏi sự tấn công của các gốc oxy hóa tự do, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. 

Thứ ba, vitamin C là một phần thiết yếu trong hệ thống phòng thủ của da. Vitamin C được tích cực vận chuyển đến da, nơi nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp củng cố hàng rào bảo vệ da khỏi các tia UV. 

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều vitamin C có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa trong máu của bạn lên tới 30%. Điều này giúp cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại tình trạng viêm nhiễm. Ví dụ, những người bị viêm phổi có xu hướng có lượng vitamin C thấp hơn và việc bổ sung vitamin C đã được chứng minh là giúp rút ngắn thời gian hồi phục.

Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể
Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể

2. Giúp kiểm soát huyết áp cao

Huyết áp cao sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp hạ huyết áp ở cả những người bị và không bị huyết áp cao. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung vitamin C giúp giãn các mạch máu vận chuyển máu từ tim đi khắp cơ thể giúp giảm mức huyết áp. 

Thêm vào đó, qua một phân tích của 29 nghiên cứu ở người cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C làm giảm huyết áp tâm thu (giá trị trên) xuống 3,8 mmHg và huyết áp tâm trương (giá trị thấp hơn) trung bình 1,5 mmHg ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Ở người lớn bị huyết áp cao, việc bổ sung vitamin C làm giảm huyết áp tâm thu trung bình 4,9 mmHg và huyết áp tâm trương 1,7 mmHg. 

Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn nhưng vẫn chưa rõ liệu tác động lên huyết áp có lâu dài hay không. Hơn nữa, những người bị huyết áp cao không nên chỉ dựa vào vitamin C để điều trị.

Cơ thể có đủ Vitamin C giúp kiểm soát huyết áp cao
Cơ thể có đủ Vitamin C giúp kiểm soát huyết áp cao

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, mức cholesterol chất béo trung tính hoặc LDL (có hại) cao và mức cholesterol HDL (có lợi) thấp.

Vitamin C có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ này, từ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ví dụ, phân tích 9 nghiên cứu với tổng số 293.172 người tham gia cho thấy sau 10 năm, những người dùng ít nhất 700 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25% so với những người không dùng chất bổ sung vitamin C.

Điều thú vị là, một phân tích khác của 15 nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung vitamin C từ thực phẩm – không phải từ thực phẩm bổ sung – có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không chắc chắn liệu những người tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C có tuân theo lối sống lành mạnh hơn những người dùng thực phẩm bổ sung hay không. Vì vậy, vẫn chưa rõ liệu sự khác biệt là do vitamin C hay các khía cạnh khác trong chế độ ăn uống của họ.

Một phân tích khác gồm 13 nghiên cứu đã xem xét tác động của việc dùng ít nhất 500 mg vitamin C mỗi ngày đối với các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính.

Phân tích cho thấy việc bổ sung vitamin C làm giảm đáng kể cholesterol LDL (có hại) khoảng 7,9 mg/dL và chất béo trung tính trong máu xuống 20,1 mg/dL.

Nói tóm lại, có vẻ như việc dùng hoặc tiêu thụ ít nhất 500 mg vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nếu bạn đã áp dụng chế độ ăn giàu vitamin C thì các chất bổ sung có thể không mang lại thêm lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

4. Giảm nồng độ Axit uric trong máu và giúp ngăn ngừa các cơn gút

Bệnh gút là một loại viêm khớp ảnh hưởng nhiều đến người trưởng thành. Triệu chứng của bệnh rất đau và liên quan đến tình trạng viêm khớp, đặc biệt là ở ngón chân cái. Người bị bệnh gút sẽ bị sưng tấy và các cơn đau đột ngột, dữ dội.

Triệu chứng bệnh gút xuất hiện khi có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric là một chất thải do cơ thể tạo ra. Ở mức độ cao, nó có thể kết tinh và lắng đọng ở các khớp.

Điều thú vị là một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm axit uric trong máu để bảo vệ và chống lại các cơn gút.

Ví dụ, một nghiên cứu bao gồm 1.387 nam giới cho thấy những người tiêu thụ nhiều vitamin C nhất có nồng độ axit uric trong máu thấp hơn đáng kể so với những người tiêu thụ ít nhất.

Một nghiên cứu khác đã theo dõi 46.994 người đàn ông khỏe mạnh trong 20 năm để xác định xem liệu lượng vitamin C hấp thụ có liên quan đến việc phát triển bệnh gút hay không. Kết quả của cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bổ sung vitamin C có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 44%.

Ngoài ra, một phân tích của 13 nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung vitamin C trong 30 ngày làm giảm đáng kể axit uric trong máu so với giả dược.

Mặc dù dường như có mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng vitamin C hấp thụ và nồng độ axit uric, nhưng vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của vitamin C đối với bệnh gút.

Vitamin C giúp giảm axit uric trong máu ngăn ngừa gút
Vitamin C giúp giảm axit uric trong máu ngăn ngừa gút

5. Bảo vệ trí nhớ và suy nghĩ của bạn khi bạn già đi

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả các triệu chứng suy nghĩ và trí nhớ kém. Nó ảnh hưởng đến hơn 35 triệu người trên toàn thế giới và thường xảy ra ở người lớn tuổi 

Các nghiên cứu cho thấy căng thẳng oxy hóa và viêm gần não, cột sống và dây thần kinh (được gọi chung là hệ thần kinh trung ương) có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Vitamin C được xem  là một chất chống oxy hóa mạnh. Hàm lượng vitamin này thấp có liên quan đến khả năng suy nghĩ và ghi nhớ bị suy giảm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng mất trí nhớ có thể có lượng vitamin C trong máu thấp hơn.

Thêm vào đó, lượng vitamin C cao từ thực phẩm hoặc chất bổ sung đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ suy nghĩ và trí nhớ khi bạn già đi.

Bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ chống lại các tình trạng như chứng mất trí nhớ nếu bạn không nhận đủ vitamin C từ chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu trên người để hiểu tác dụng của việc bổ sung vitamin C đối với sức khỏe hệ thần kinh.

Bổ sung đầy đủ vitamin C giúp giảm suy giảm trí nhớ
Bổ sung đầy đủ vitamin C giúp giảm suy giảm trí nhớ

Kết luận

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước phải được lấy từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung.

Vitamin C mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời cho cơ thể, như tăng cường mức độ chống oxy hóa, hạ huyết áp, bảo vệ chống lại các cơn gút, cải thiện sự hấp thu sắt, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chứng mất trí nhớ.

Nhìn chung, bổ sung viên uống vitamin C là một cách tuyệt vời và đơn giản để tăng lượng vitamin C hấp thụ nếu bạn gặp khó khăn trong việc nạp đủ vitamin C từ chế độ ăn uống của mình.

TÌM HIỂU THÊM VIÊN UỐNG VITAMIN C

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận