Mách mẹ 8 loại trái cây lợi sữa tuyệt vời cho mẹ sau sinh!

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. “Ăn gì, uống gì để lợi sữa?” luôn là thắc mắc của đa số các bà mẹ sau sinh. Để giải đáp thắc mắc của các mẹ, E&S Việt Nam mách mẹ 8 loại trái cây lợi sữa, giúp sữa mẹ về nhiều tạo dinh dưỡng cho bé.

Tại sao mẹ nên ăn trái cây để lợi sữa?

Sau sinh, sức khoẻ của mẹ có phần giảm sút, do vậy ngoài các bữa chính, mẹ bỉm cũng nên chú trọng bổ sung thêm bữa ăn phụ, bao gồm các loại thực phẩm lợi sữa, tăng sức đề kháng để đủ sức nuôi con và cho con bú. Các mẹ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, tâm lý thoải mái, và nên bổ sung thêm trái cây lợi sữa, nâng cao chất lượng sữa của mình. 

Trong trái cây có chứa các dưỡng chất và vitamin dồi dào như: Vitamin A, Vitamin C, kẽm… Đó là các dưỡng chất giúp mẹ bỉm tăng sức đề kháng, nhất là thời điểm sau sinh. Bên cạnh đó, bổ sung hoa quả lợi sữa vào khẩu phần ăn còn giúp sữa mẹ về nhiều hơn, sữa trở nên thanh mát, đảm bảo chất lượng cho con bú. 

Trong quá trình chăm con, mẹ bỉm luôn có tâm lý sợ tăng cân, không dám ăn nhiều, từ đó dẫn tới chất lượng sữa kém, sữa thiếu dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Khác với một số loại thực phẩm khác, trái cây lợi sữa sẽ làm giảm bớt nỗi lo lắng này của các mẹ vì vậy các mẹ đừng ngần ngại khi đưa thêm hoa quả vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày của mình.

Top 8 loại trái cây lợi sữa cho mẹ sau sinh

Dưới đây là top 8 loại hoa quả lợi sữa mà E&S Việt Nam đã tìm hiểu và chọn lọc. Các mẹ hãy tham khảo để thực đơn hàng ngày thêm phong phú nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sữa cho con nhé!

Tuy nhiên việc kết hợp hoa quả trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng là một điểm mà mẹ cần lưu ý để đạt được hiệu quả lợi sữa cao nhất. Nếu mẹ đang thắc mắc không biết phải xây dựng thực đơn như thế nào cho hợp lý, hãy tham gia nhóm Thông sữa – Kích sữa bằng tình yêu để nhận Miễn Phí thực đơn giúp mẹ có được lượng sữa dồi dào, đầy đủ dinh dưỡng phù hợp cho từng độ tuổi của bé ngay nhé!

1. Cam

Cam thuộc nhóm quả có lợi cho sức khỏe, đặc biệt có tác dụng trong việc hồi phục sức khỏe cho người mới ốm dậy và các mẹ sau sinh. Thức hoa quả lợi sữa này cung cấp cho mẹ nhiều vitamin C, giàu hàm lượng canxi giúp mẹ bỉm phục hồi nhanh chóng, bổ sung thêm nhiều dưỡng chất trong sữa cho con bú. Nếu uống nước cam hợp lý, cam có thể giúp các mẹ chống lại tình trạng bị tắc tia sữa.

Cam là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào
Cam là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào

2. Đu đủ

Đu đủ cũng là một trong những loại hoa quả lợi sữa mà các mẹ sau sinh không nên bỏ qua. Đu đủ có chứa 2 loại enzyme tiêu hóa protein cực hiệu quả, giúp làm lành nhanh vết thương sau sinh, giảm quá trình viêm nhiễm. Đặc biệt là đu đủ xanh cung cấp vitamin A, C, E, beta carotene giúp sữa mẹ về nhiều.

Trái cây lợi sữa - đu đủ
Đu đủ là một trong những loại trái cây lợi sữa

3. Quả bơ

Bơ thuộc nhóm những loại trái cây lợi sữa cho mẹ sau sinh có hàm lượng kali dồi dào, giúp các mẹ cân bằng nước và điện giải sau sinh tốt. Thêm đó, các nhà khoa học đã phát hiện trong bơ có nhiều acid béo omega 3-6-9. Nhóm dưỡng chất này không chỉ ngăn chặn quá trình oxy hoá mà còn làm tăng khả năng lợi sữa cho các mẹ, giúp giảm nỗi lo bị mất sữa. Vậy nên, các mẹ không cần phải băn khoăn liệu Ăn bơ có bị mất sữa không? nữa nhé!

Bơ có tác dụng trong việc lợi sữa
Bơ có tác dụng rất tốt trong việc lợi sữa

4. Mãng cầu

Mãng cầu là một trong những đáp án cho thắc mắc “Ăn trái cây gì để lợi sữa?” của các bà mẹ mới sinh con. Thuộc top những loại hoa quả được các bác sĩ đánh giá cao trong việc kích thích quá trình sản xuất sữa mẹ. Trong loại trái cây lợi sữa này có chứa: Kali, chất xơ, carbohydrate, vitamin C làm tăng nhanh quá trình sản sinh sữa, tạo nguồn sữa tốt cho con.

Mãng cầu cung cấp các dưỡng chất như kali, chất xơ,... giúp mẹ lợi sữa
Mãng cầu

5. Vú sữa

Nhắc đến trái cây lợi sữa cho mẹ sau sinh thì không thể không nhắc đến thức quả này. Trong vú sữa có chứa một số chất như: Vitamin A, B, C, chất xơ, glucid, sắt, protein, lipid. Nhờ đó mà vú sữa kích thích, làm nhanh quá trình sản xuất sữa cho mẹ. Vậy nên, các mẹ hãy bổ sung ngay vú sữa vào thực đơn mỗi ngày của mình.

Vú sữa rất tốt cho lợi sữa
Vú sữa giúp mẹ lợi sữa sau sinh

6. Quả sung

Ít ai biết rằng loại quả dân gian này lại có nhiều công dụng đến vậy. Trong quả sung, có chứa nhiều canxi, chất xơ, sắt, chất chống oxy hóa, vitamin cùng nhiều khoáng chất quý giá khác. Loại trái cây lợi sữa này chính là vị thuốc đông y, dễ tìm kiếm giúp các mẹ bỉm nhiều sữa, lợi sữa. Sữa có thêm vị ngọt, tính mát,… đảm bảo an toàn chất lượng cho con bú.

Sung là một loại quả dân gian giúp lợi sữa
Trái cây lợi sữa – quả sung

7. Quả việt quất

Cũng giống như sung, việt quất chưa được biết nhiều đến với công dụng giúp lợi sữa của nó. Việt quất là loại quả có nhiều nước giúp mẹ duy trì lượng chất lỏng cần thiết trong cơ thể từ đó cải thiện khả năng tiết sữa. Ngoài ra, việt quất còn chứa các dưỡng chất chống oxy hoá, thậm chí nhiều hơn cả cam hay quýt.

Việt quất là nguồn cung cấp vitamin dồi dào
Việt quất là nguồn cung cấp vitamin dồi dào

8. Quả dâu tây

Trong  dâu tây có chứa một lượng lớn Vitamin C, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Giống như  việt quất, dâu tây cũng chứa hàm lượng nước cao giúp bổ sung nước cơ thể. Theo bác sĩ, các mẹ sau sinh cần phải đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể để duy trì sức khoẻ, tiết sữa tốt cho con. Do vậy, các mẹ hãy nên bổ sung loại trái cây lợi sữa này vào thực đơn mỗi ngày của mình để đảm bảo được lượng sữa luôn dồi dào, ổn định.

Dâu tây là một trong những loại trái cây giúp lợi sữa
Dâu tây là một trong những loại trái cây giúp lợi sữa

Những lưu ý cho mẹ khi ăn trái cây lợi sữa

Để tận dụng được hết các dưỡng chất từ những loại trái cây lợi sữa sau sinh trên đây một cách tốt nhất, có thực đơn đúng và đủ cho mỗi ngày, mẹ cần ghi nhớ các lưu ý dưới đây:

  • Các mẹ cần chọn trái cây tươi, có xuất xứ rõ ràng, tránh có chất độc hại ảnh hưởng sức khoẻ. Bên cạnh đó, mẹ bỉm có thể lựa chọn loại trái cây hữu cơ bởi chúng đảm bảo cho sức khoẻ hơn.
  • Trước khi sử dụng, các mẹ hãy dùng muối trắng hoặc một số thiết bị làm sạch hoa quả. Như vậy, sẽ đảm bảo được sức khỏe cho các mẹ và chất lượng sữa cho con. 
  • Trong thời kỳ sau sinh, mẹ bỉm không nên ăn trái cây quá lạnh. Bởi đồ lạnh rất dễ gây ảnh hưởng đến cơ thể, đặc biệt là cơ thể mới ốm dậy và sau sinh, khi chưa hoàn toàn ổn định. 
  • Và các mẹ nên có một thực đơn phù hợp cho riêng mình. Không nên ăn quá nhiều trong cùng một ngày. Ăn quá nhiều dễ gây ra dư thừa, khiến cơ thể mất cân bằng. Nếu vẫn chưa biết ăn bao nhiêu hoa quả là đủ trong một ngày, mẹ có thể tham gia Hội Thông sữa – Kích sữa bằng tình yêu để nhận những lưu ý khi sử dụng hoa quả và thời điểm sử dụng hoa quả tốt nhất trong ngày cho mẹ.
Những lưu ý khi ăn trái cây lợi sữa dành cho mẹ
Lưu ý dành cho mẹ khi ăn trái cây lợi sữa

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ tới các mẹ sau sinh TOP 8 loại trái cây lợi sữa và những lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng. Hy vọng với những kiến thức hữu ích mà E&S Việt Nam đưa ra, các mẹ sẽ có thực đơn chất lượng mỗi ngày, đảm bảo cung cấp dinh dưỡng trong quá trình nuôi con nhỏ. Chúc các mẹ và bé luôn mạnh khoẻ, phát triển tốt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *