Top thực phẩm giúp bà đẻ nhiều sữa, tốt sữa, con tăng cân nhanh bụ bẫm!

Đối với bà đẻ, dinh dưỡng luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu, điều này không chỉ ảnh hưởng sức khỏe của người mẹ, dinh dưỡng khoa học còn là tiền đề để mẹ có được nguồn sữa dồi dào và chất lượng, đảm bảo cho nhu cầu phát triển của con về mọi mặt trong những năm tháng đầu đời.

Vậy sau sinh bà đẻ nên ăn gì, kiêng ăn gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây!

Dinh dưỡng đóng vai trò gì đối với bà đẻ?

Trong suốt quá trình mang thai mẹ phải nuôi dưỡng thai nhi, đặc biệt sau khi sinh bà đẻ thường mất rất nhiều máu, vì vậy xây dựng thực đơn khoa học, hợp lý là điều quan trọng để nhanh chóng lấy lại sức khỏe sau sinh.

Hơn nữa, dinh dưỡng của người mẹ ảnh hưởng rất lớn tới nguồn sữa của con, quyết định tới cả về chất và lượng của sữa. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ là tiền đề quan trọng để con có thể phát triển toàn diện, lớn nhanh và tăng cân đều.

dinh dưỡng quan trọng với bà đẻ
Vai trò của dinh dưỡng đối với bà đẻ

Vậy mẹ nên ăn gì, kiêng ăn gì để mẹ nhanh lành vết thương, sữa dồi dào thơm ngon và con luôn bụ bẫm?

Bà đẻ ăn gì? Thực phẩm cực lợi sữa cho bà đẻ!

Các mẹ có biết rằng quá trình sản xuất sữa mẹ sẽ tiêu tốn của mẹ khoảng 500 Calo mỗi ngày, tương đương với 30 phút chạy bộ. Mỗi ngày, mẹ sau sinh cần cho bé bú khoảng 5-7 cữ. Chính vì vậy bà đẻ cần ăn đủ những nhóm chất sau để cơ thể nó đủ năng lượng cho quá trình sản xuất sữa và hồi phục sức khỏe:

1. Các loại thịt nạc

Trước hết, mẹ sau sinh cần đảm bảo nạp đủ protein cho hoạt động sản xuất sữa và làm lành vết thương nhanh chóng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng trong vòng 6 tháng đầu sau sinh, mẹ nên nạp đủ ít nhất 79g protein mỗi ngày và tăng thêm 13g protein mỗi ngày vào 6 tháng tiếp theo.

Các loại thịt nạc cung cấp protein cho bà đẻ
Bà đẻ ăn gì? Các loại thịt nạc là nguồn cung cấp protein dồi dào

Protein cũng là 1 chất quan trọng để nạp nguyên liệu cho các nang sữa sản xuất sữa mẹ dồi dào. Vậy protein có nhiều ở những thực phẩm nào? Câu trả lời là các loại thịt nạc, ít hoặc không có mỡ.

  • Trong 100g thịt lợn nạc (không mỡ) chứa 19g protein. Như vậy, mỗi ngày, ít nhất bà đẻ cần ăn 400g – 500g thịt lợn nạc.
  • Tương tự, trong 100g thịt gà phần ức, chứa 31g protein. Mỗi ngày, bà đẻ nên ăn ít nhất 300g – 400g thịt ức gà để nhanh hồi phục làm lành vết thương và giúp sữa mẹ đặc sánh.
  • Trong 100g thịt bò, chứa 26,1g protein. Bà đẻ nên ăn 300g mỗi ngày.
  • Trong 100g tôm tươi, chứa 18.4g protein. Bà đẻ nên ăn ít nhất 400g – 500g mỗi ngày.

Bà đẻ lưu ý không nên ăn thịt nhiều mỡ vì mỡ động vật đi vào sữa mẹ sẽ khiến trẻ sơ sinh bị đầy bụng, khó tiêu, dẫn đến bé bú kém. Tiêu thụ nhiều mỡ động vật cũng khiến mẹ dễ bị tắc tia sữa hơn. Chưa kể gây tăng cân, béo bụng vì mẹ sau sinh không thể hoạt động nhiều. Do vậy, gia đình hãy lựa chọn các loại thịt nạc cho bà đẻ sau sinh như: thịt lợn nạc, thịt bò nạc, thịt gà nạc…

Hàm lượng protein trong các loại thịt nạc
Hàm lượng protein có trong 100g thịt nạc

Tùy vào từng độ tuổi và nhu cầu về sữa của con mà mẹ sẽ cần bổ sung lượng protein khác nhau. Tại cộng đồng , các chuyên gia dinh dưỡng có xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn này. Mẹ hãy tham gia hội để nhận ngay nhé!

2. Các loại rau lá xanh, lá đỏ giàu làm lượng Canxi nhất!

Nạp đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, A, D, vitamin nhóm B, và các dưỡng chất quan trọng như Kẽm, Canxi sẽ giúp kích thích hoạt động sản xuất sữa, giúp sữa mẹ luôn dồi dào.

Đặc biệt các dưỡng chất như Canxi sẽ rất cần thiết cho sự phát triển về hệ xương, cũng như hệ thần kinh của con trong giai đoạn đầu đời, là tiền đề cho sự phát triển của con khi trưởng thành.

bổ sung thực phẩm giàu vitamin
Bổ sung vitamin và khoáng chất

Mẹ có thể lựa chọn nguồn cung cấp vitamin từ rau xanh lá đậm như súp lơ xanh, cải chíp, cải thìa, cải xoăn. Trong 1 chén cải xoăn, chứa đến 245mg canxi hữu cơ – đây là loại canxi rất dễ hấp thu cho đường ruột non nớt của trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, giá đỗ và rau dền đỏ là 2 loại rau không thể thiếu cho bà đẻ. Rau dền chứa rất nhiều khoáng chất, sắt và canxi. Hàm lượng canxi trong rau dền còn cao hơn cả sữa bò và cũng là loại canxi hữu cơ cực kỳ dễ hấp thụ cho bé ti mẹ. Hàm lượng canxi trong 100g rau dền là 267mg, đáp ứng 50% lượng canxi cần thiết trong 1 ngày cho người trưởng thành. Ngoài ra, hàm lượng sắt trong rau dền còn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ sau sinh và trẻ sơ sinh.

Dinh dưỡng có trong rau xanh cho bà đẻ
Các loại rau xanh tốt cho bà đẻ

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần chú ý tới những loại rau bà đẻ không nên ăn để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, và đặc biệt là nguồn sữa của mẹ bởi có một số loại rau nếu mẹ vô tình ăn quá nhiều có thể khiến mẹ bị giảm sữa, mất sữa nhanh chóng. Mẹ hãy tham gia hội để nhận danh sách các loại rau làm mất sữa mẹ nên tránh nhé!

3. Các loại hải sản

Bà đẻ là đối tượng rất cần bổ sung sắt để bù lại lượng máu bị mất đi trong quá trình sinh con, chính vì vậy bổ sung nhóm thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày là điều không thể thiếu. Các loại hải sản có chứa lượng chất sắt lớn phải kể đến như: tôm, cua, cá thu, cá hồi, sò, hàu… Trong 100g cua đồng có tới 4,7mg sắt; 100g cua biển có tới 3,8mg sắt; 100g tôm khô có tới 4,6mg sắt… Ngoài ra, các loại hải sản còn chứa nhiều vitamin B12, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu.

Dưỡng chất hải sản cung cấp cho bà đẻ

Theo dân gian, trước đây, các mẹ thường kiêng hải sản sau sinh vì sợ lạnh bụng. Tuy nhiên, về mặt dinh dưỡng và khoa học thì điều này không đúng. Hải sản rất tốt cho bà đẻ và cung cấp hàm lượng sắt, B12, Kali cho trẻ sơ sinh phát triển hệ thần kinh trong 3 tháng đầu đời.

Để nhận được chính xác hàm lượng hải sản mẹ cần ăn, cũng như những loại hải sản cực giàu Canxi để mẹ hết đau lưng, con cứng cáp, mọc răng đều mời mẹ tham gia hội

Thực đơn giàu Canxi cho sữa mẹ
Tham gia hội để nhận thực đơn bổ sung Canxi cho sữa mẹ

4. Hải sản và các loại hạt ngũ cốc chứa nhiều Omega 3

Những thực phẩm cung cấp Omega 3 như cá hồi,… sẽ đảm bảo cung cấp được các chất béo tốt cho con thông qua sữa mẹ để con tăng cân nhanh. Omega 3 cũng tham gia vào quá trình phát triển hệ não bộ, sức khỏe tim mạch và cả hệ miễn dịch của trẻ. Omega 3, 6 cũng chứa nhiều ở các loại hạt như hạt bí, hạt điều, óc chó…

Thực phẩm giàu omega 3
Bà đẻ ăn gì? Bổ sung Omega 3

Tham gia hội để được hướng dẫn về công thức làm ngũ cốc lợi sữa dành riêng cho mẹ đang muốn kích sữa – giảm cân, giữ được vóc dáng mong muốn nhưng không làm ảnh hưởng tới nguồn sữa của con!

5. Các loại quả mọng

Bổ sung hoa quả vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày là điều không thể thiếu, đặc biệt là các loại hoa quả mọng. Các loại quả mọng như Cherry, việt quất, dâu tây, mâm xôi, nho,… cung cấp hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất. Đây là những dưỡng chất cực kỳ quan trọng để tăng cường đề kháng cho bà đẻ và trẻ sơ sinh!

Ngoài ra những loại quả mọng này cũng chứa hàm lượng cao Omega-3 hỗ trợ cho trẻ sơ sinh trong quá trình phát triển hệ thần kinh!

Tham khảo thêm: Mẹ sau sinh ăn bơ có bị mất sữa không?

 

ba de an gi cac loai qua mong

Nắm được các nhóm thực phẩm cần thiết, tuy nhiên bà đẻ ăn thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh tình trạng thừa chất này, thiếu chất kia? Mẹ có thể tham gia hội để nhận Miễn Phí thực đơn dinh dưỡng chuẩn khoa học cho bà đẻ mau khỏe – nhiều sữa – con tăng cân nhanh nhé!

Thực đơn dinh dưỡng cho bà đẻ
Tham gia hội để nhận thực đơn dinh dưỡng Miễn Phí

Tìm hiểu thêm: Những loại thực phẩm gây mất sữa mẹ nên tránh xa!

Như vậy qua bài viết trên, hi vọng các mẹ đã có câu trả lời cho vấn đề bà đẻ ăn gì, đồng thời có được kiến thức để xây dựng cho bản thân một thực đơn lành mạnh, phù hợp với bản thân để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con!

0 0 đánh giá
Bạn thấy bài viết hữu ích?
guest

21 Bình luận - hỏi đáp
Được bỏ phiếu nhiều nhất
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận